บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
สิ่งที่ไดรับจากการเรียนวันนี้
วันนี้อาจาร์ได้ยกตัวอย่างเด็กปฐมวัยทำการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันทั้งหมด 4 รูปภาพเพื่อเป็นทดลองหาประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์
คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตัวเองอีกทั้งวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันรอบตัว วิทยาศาสตร์จะต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ และภาษาก็เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆอีกด้วยเช่นกัน เเละอาจาร์ยได้ให้นักศึกษาทำ mind mapping เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย และให้นักศึกษาอธิบายตามความเข้าใจของตนเอง
วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้ 2 ประเภท
1.คณิตศาสตร์ 2.ภาษา < จะเป็นเครื่องมือที่จะเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ >
การยกตัวอย่างการตอบคำถาม
1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด้กหรือไม่?
ตอบ ไม่เป็นเพราะวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
สามมารถค้นคว้าและทดลองได้
2.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
ตอบ ลองทดลองหาประสบการณ์และจะเป็นประสบการณ์ที่เด็กจดจำได้
mind map สาระน่ารู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้เกี่ยวเด็กปฐมวัยมากขึ้นทั้งในด้านพฤษติกรรมความอยากรู้อยากลอง ชอบซักถาม และมีความสนใจกับสิ่งรอบตัว และทราบว่ากิจกรรมทางวิทยาศาตร์ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะเช่นใด ปราศจากความอันตรายต่างๆ และครูผู้สอนไม่ควรปิดกั้นความรู้เด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงสมรรถภาพของตนเองออกมาอยากเต็มที่คะ
ประเมินตนเอง
-ในสัปดาห์นี้ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับครูผู้สอน
ประเมินเพื่อน
-ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย อาจจะการคุยกันบางเล็กน้อยเเต่มีการพูดคุยกันบางคนเป็นกลุ่มน้อยส่วนมากก็ตั้งใจเรียนค่ะ
ประเมินครูผู้สอน
-ในรายสัปดาห์นี้ครูเตรีมเนื้อหาที่สอนมากดีมากสอนเข้าใจ และมีการกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการตอบคำถามอยู่เสมอ การเเต่งกายวันนี้อาจารย์กายเรียบร้อย เเละเข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น