วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


วิชา การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนจินตานา สุขสำราญ  
วัน/เดือน/ปี  2 กันยายน  2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

สิ่งที่ไดรับจากการเรียนวันนี้

          ในสัปดาห์นี้อาจาร์ยผู้สอนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับบทความที่เพื่อนนำออกมาเสนอและขยายความให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยเพื่อนเพื่อนได้เตรียมบทความมา เเต่ละเรื่องมีความน่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อการเรียนทั้งสิ้น  เเต่ดิฉันจะยกตัวอย่างบทความที่ดิฉันมีความสนใจและชอบ  จึงยกเนื้อหาความรู้ที่น่าสนใจดังนี้คะ
                                 
                                                     นางสาวศิรดา สักบัตร 
                                                                 
                                                                   เรื่องภาระกิจตามหาใบไม้
       เนื้อหาโดยย่อ
                      ตามหาใบไม้...ที่บ้านแม่สลิดหลวงวิทยา 
      
 กิจกรรมการเรียนรู้จากใบไม้ที่โรงเรียนบ้านสลิดหลวงวิทยา ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง 

      จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมบูรณาการที่ให้เด็กๆได้ฝึกการสังเกตและวาดภาพใบไม้ ต่อยอดสู่การเรียนรู้เรขาคณิตจากรูปทรงของใบไม้ ตลอดจนช่วยกันคิดค้นเทคโนโลยีในการพิมพ์ลายใบไม้ให้เป็นศิลปะบนผืนผ้าอย่างง่ายๆ
  จากนั้นอาจารย์ได้พูดถึงพัฒนาการเด็ก และนักทฤษฏี

การจัดกิจกรรมพัฒนาเด็ก

1. จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
2. จัดให้เด็กได้ฝึกทักษะ การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ
3. จัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสคิดหาเหตุผล เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
4. จัดให้เด็กเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัว และมีลักษณะที่เป็นรูปธรรม

   นักทฤษฎี

- เพียเจท์ พัฒนาการด้านเชาว์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก มีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
- เปสตาลอสซี่
- เฟรตเบล
- เอลดายล์    


คำศัพท์น่ารู้   ( Vacabulary )


- สติปัญญา  ( intellect )

- ความคิดสร้างสรรค์  ( creativity )

- อยากรู้อยากเห็น  ( curious )

- ด้านความคิด  ( idea )

- เหตุผล   ( reasonable


 ความรู้ที่ได้รับ
           ในรายสัปดาห์นี้ดิฉันได้รับความรู้จากบทความ (Article) ต่างๆที่เพื่อนนำมาเสนอ และรู้จัธรรมชาติ  ( nature )  ของเด็กปฐมวัยว่ามีพฤติกรรม ( behaviour ) แบบใดและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้จริงในสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ( Early childhood )  โดยถูกต้องและเหมาะสม เพราะในการเรียนครั้งนี้ความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปปรับใช้ได้

ประเมินตนเอง 

ในสัปดาห์นี้ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อยและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับครูผู้สอน

ประเมินเพื่อน

ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย  เเต่มีการพูดคุยกันบางคน โดยภาพรวมก็ถือว่าดีค่ะมีการคุยเล็กน้อยแต่ส่วนมากกก็ฟัง

ประเมินครูผู้สอน  

ในรายสัปดาห์นี้ครูสอนเข้าใจ  เเต่งกายเรียบร้อย  เเละเข้าสอนตรงเวลา   และ power point  มีความสวยงามดูแล้วมีความสะอาดตามากคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น