บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนจินตานา สุขสำราญ
สิ่งที่ไดรับจากการเรียนวันนี้
ในสัปดาห์นี้อาจาร์ยผู้สอนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับบทความที่เพื่อนนำออกมาเสนอและขยายความให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยเพื่อนเพื่อนได้เตรียมบทความมา เเต่ละเรื่องมีความน่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อการเรียนทั้งสิ้น เเต่ดิฉันจะยกตัวอย่างบทความที่ดิฉันมีความสนใจและชอบ จึงยกเนื้อหาความรู้ที่น่าสนใจดังนี้คะ
นางสาวศิรดา สักบัตร
เรื่องภาระกิจตามหาใบไม้
เนื้อหาโดยย่อ
ตามหาใบไม้...ที่บ้านแม่สลิดหลวงวิทยา
กิจกรรมการเรียนรู้จากใบไม้ที่โรงเรียนบ้านสลิดหลวงวิทยา ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง
จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมบูรณาการที่ให้เด็กๆได้ฝึกการสังเกตและวาดภาพใบไม้ ต่อยอดสู่การเรียนรู้เรขาคณิตจากรูปทรงของใบไม้ ตลอดจนช่วยกันคิดค้นเทคโนโลยีในการพิมพ์ลายใบไม้ให้เป็นศิลปะบนผืนผ้าอย่างง่ายๆ
จากนั้นอาจารย์ได้พูดถึงพัฒนาการเด็ก และนักทฤษฏี
การจัดกิจกรรมพัฒนาเด็ก
1. จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. จัดให้เด็กได้ฝึกทักษะ การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ
3. จัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสคิดหาเหตุผล เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
4. จัดให้เด็กเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัว และมีลักษณะที่เป็นรูปธรรม
นักทฤษฎี
- เพียเจท์ พัฒนาการด้านเชาว์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก มีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
- เปสตาลอสซี่
- เฟรตเบล
- เอลดายล์
คำศัพท์น่ารู้ ( Vacabulary )
- สติปัญญา ( intellect )
- ความคิดสร้างสรรค์ ( creativity )
- อยากรู้อยากเห็น ( curious )
- ด้านความคิด ( idea )
- เหตุผล ( reasonable
- ความคิดสร้างสรรค์ ( creativity )
- อยากรู้อยากเห็น ( curious )
- ด้านความคิด ( idea )
- เหตุผล ( reasonable
ความรู้ที่ได้รับ
ในรายสัปดาห์นี้ดิฉันได้รับความรู้จากบทความ (Article) ต่างๆที่เพื่อนนำมาเสนอ และรู้จัธรรมชาติ ( nature ) ของเด็กปฐมวัยว่ามีพฤติกรรม ( behaviour ) แบบใดและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้จริงในสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ( Early childhood ) โดยถูกต้องและเหมาะสม เพราะในการเรียนครั้งนี้ความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปปรับใช้ได้
ประเมินตนเอง
ในสัปดาห์นี้ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อยและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับครูผู้สอน
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย เเต่มีการพูดคุยกันบางคน โดยภาพรวมก็ถือว่าดีค่ะมีการคุยเล็กน้อยแต่ส่วนมากกก็ฟัง
ประเมินครูผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้ครูสอนเข้าใจ เเต่งกายเรียบร้อย เเละเข้าสอนตรงเวลา และ power point มีความสวยงามดูแล้วมีความสะอาดตามากคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น