บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนจินตานา สุขสำราญ
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวันนี้
ในสัปดาห์นี้อาจารย์เริ่มต้นชั่วโมงการเรียนโดยอาจารย์ไดเปิดเพลงให้ฟังเกี่ยวกับเพลง วิทยาศาสตร์ พอเพลงจบ อาจารย์ได้ถามนักศึกษากับปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรถึงไม่ได้ตั้งใจฟัง แล้วทำให้ฟังเพลงไม่รู้เรื่อง เสียงที่คุยกันดังกว่าเสียงเพลงที่อาจารย์เปิดทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจเนื้อหาของเพลงไม่เข้าใจเพลงที่อาจารย์เปิดสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษาเพราะทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจ ควรปรับปรุงแก้ไขคือควรตั้งใจฟังเพลงให้จบ แล้วจับใจความเนื้อหาของเพลง ว่าอาจารย์ต้องการจะสื่ออะไรกับนักศึกษาแล้วนำมาตอบคำถามในห้องเรียน
บทความของเพื่อน
1.การสอนเรื่องปรากฎการณ์ธรรมมีความสำคัญอย่างไร
2.วิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
2.วิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
ทักษะที่ได้รับ
1. การเรียงลำดับ
2. การจำแนก
3. การสังเกต
1. การเรียงลำดับ
2. การจำแนก
3. การสังเกต
สาระที่เด็กควรเรียนรู้
คือ เรื่องราวเกี่ยวกับคนและสถานที่และสิ่งแวดล้อม- ธรรมชาติรอบตัว- สิ่งต่างๆรอบตัวเรา
สรุปเรื่อง ความลับของแสง
ความลับของแสง < The Secret of Light >
แสงมีความสำคัญกับตัวเรามากเพราะแสงช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ซึ่งจะเป็นคลื่นชนิดหนึ่งที่สั้นและยาว แสงยังเคลื่อนที่ได้เร็วถึง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที ถ้าวิ่งได้เร็วเท่าแสงจะวิ่งได้ 7 รอบต่อวินาทีแสงยังช่วยในการมองเห็นของรอบตัวเราได้เพราะแสงส่องสว่างลงมากระทบวัตถุหนึ่งต่อวัตถุหนึ่งทำให้เรามองเห็นสิ่งของได้
การเคลื่อนที่ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที วิ่งรอบโลก 7 รอบต่อวินาที
ประเภทของวัตถุ
-วัตถุโปร่งแสง
- วัตถุโปร่งใส
- วัตถุทึบแสง
- วัตถุโปร่งใส
- วัตถุทึบแสง
คุณสมบัติ
1.การหักเหของแสง ยกตัวอย่างเส้นรุ่งกินน้ำ เมื่อแสงไปกระทบโดนน้ำจะทำให้เกิดแสงและจะสะท้อนเป็นสีรุง 7 สี
2.การเดินทางของแสงเป็นเส้นตรง
3. การสะท้อนของแสง
2.การเดินทางของแสงเป็นเส้นตรง
3. การสะท้อนของแสง
ประโยชน์
1.กล้องส่องทางไกล , ทำกล้องฉาพภาพ
2.ทำให้มองเห็นสิ่งรอบตัวได้ชัดขึ้น
3.ขยายภาพ การจุดไฟ
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย มีจดในสมุด คุยบ้างแต่วันนี้สถานการณ์ในห้องค่อนข้างที่จะคุยกันเลยทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมา ไม่ค่อยตั้งใจฟังเพลงที่อาจารย์เปิดแต่ตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความ
ประเมินเพื่อน
สัปดาห์นี้ในการเรียนเพื่อน ๆ คุยกันในขณะที่อาจารย์เปิดเพลง ทำให้อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมาแต่เพื่อนบางกลุ่มก็ตั้งใจ
ฟังเพลงฟังอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น